Thép Việt đang tìm đường sống ra sao?
Trong cuộc cạnh tranh đầy gay gắt với thép Trung Quốc, các công ty thép của
Việt Nam sẽ phải chọn hướng đi nào để không bị ngã quỵ?
Chưa năm nào trong lịch sử của
mình, Thép Tiến Lên, một trong những “anh cả” ngành thép ra đời ngay sau cột
mốc Đổi Mới (1986), lại lâm vào tình trạng lỗ lã như trong năm 2015 (lỗ 169 tỉ
đồng). Công ty này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thép, với quy
mô doanh thu khoảng 3.600 tỉ đồng (năm 2015). Sản xuất và phân phối thép là 2
lĩnh vực quan trọng bên cạnh lĩnh vực phôi thép (nguyên liệu cho thép). Cả 3
lĩnh vực này hợp thành ngành thép, đóng vai trò quan trọng và được ví như “bánh
mì” của nền công nghiệp.
Trong văn bản điều trần với nhà
quản lý chứng khoán về tình trạng thua lỗ, Thép Tiến Lên đã nhấn mạnh rằng, họ
bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm giá thép trên thế giới (cả nguyên liệu
phôi thép dùng cho sản xuất lẫn thép thành phẩm phục vụ cho phân phối). Điều
này được lý giải là do nguồn cung dư thừa trong cuộc chạy đua những năm trước
đó, trong khi các thị trường hấp thụ lớn nguồn thép, đơn cử như Trung Quốc,
tăng trưởng chậm lại. Do vậy, các doanh nghiệp sản xuất thép đành phải giảm giá
bán dưới giá thành để có thể “sống sót qua ngày”.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Thép
Tiến Lên, cũng đã chia sẻ với NCĐT rằng ông không nghĩ giá nguyên liệu phôi
thép xuống thấp đến thế (chỉ còn 265 USD/tấn) năm 2015, trong khi ở những giai
đoạn trước đó, giá có thể lên đến cả ngàn USD. “Cú trượt chân” gây lỗ của Thép
Tiến Lên cũng đến từ đây khi họ “bỗng chốc” bị tồn hàng trăm ngàn tấn thép cán
nóng với mức giá quá thấp khó có thể bán có lời: 285 USD/tấn.
Câu chuyện tưởng sẽ chuyển biến
theo chiều hướng khó cứu vãn thì giá thép nói chung của thế giới và Việt Nam
lại tăng mạnh trở lại trong những tháng đầu năm 2016 (do tình hình kinh tế
Trung Quốc tốt hơn, thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc, cung cầu tái lập
cân bằng).
Những tháng đầu năm 2016, giá phôi
thép thế giới từ đáy 265 USD/tấn đã tăng đến khoảng 400 USD/tấn, còn giá thép
Việt Nam tăng phi mã đến xấp xỉ 50%. Như vậy, nếu tính sơ bộ, Thép Tiến Lên tự
nhiên chuyển bại thành thắng khi lượng hàng “đắp chiếu” năm vừa qua của họ lại
được lời 120 USD/tấn, tính chung sẽ lời khoảng 36 triệu USD (tương đương 800 tỉ
đồng). Có thể thấy, các công ty ngành thép dường như cũng hên xui may rủi như
khi chơi một canh bạc.
Bàn cân phôi thép với Trung Quốc
Câu chuyện ngành thép nóng nhất
có liên quan đến nguồn thép từ Trung Quốc. Cũng cần nhắc lại là tại Việt Nam,
ngành thép (gồm thép và tôn mạ) được chia thành 3 mô hình: luyện thép tạo phôi
(nguyên liệu), sản xuất thép và phân phối thép. Còn Trung Quốc vừa là thị
trường xuất khẩu phôi lớn nhất, vừa là thị trường nhập khẩu thành phẩm thép lớn
thứ 2, sau Mỹ. Và vòng lẩn quẩn phát sinh từ đây.
Với vai trò là nhà xuất khẩu phôi
vào Việt Nam, Trung Quốc có lợi thế giá phôi rẻ hơn, do doanh nghiệp phôi thép
Trung Quốc được chính phủ nước này ưu đãi mạnh về thuế suất bên cạnh lợi thế về
quy mô sản xuất. Điều này dẫn đến những quan ngại về năng lực cạnh tranh, thậm
chí là tín hiệu cầu cứu nhà chức trách khá ồn ào gần đây của các doanh nghiệp
thép lớn Việt Nam như Tập đoàn Hòa Phát, Thép Việt Ý, Thép Thái Nguyên và Thép
Miền Nam (thuộc VNSteel). Kết quả là Việt Nam đã dựng tạm thời hàng rào “bảo
vệ” 200 ngày với mức thuế 23,3% áp cho phôi thép và 14,2% cho thép dài Trung
Quốc. Hàng rào “bảo vệ” này là cần thiết, khi các doanh nghiệp sản xuất phôi
thép Việt Nam như Thép Việt Ý, Thép Thái Nguyên, Thép Pomina đều tổn thất lớn
về lợi nhuận trong 3 năm vừa qua, nhưng hệ lụy không phải là không có.
Trước hết, điều này có thể phát
sinh tình trạng “găm hàng đầu cơ” tăng giá (đã có dấu hiệu trên thị trường) và
chính người tiêu dùng Việt Nam sẽ chịu một mức giá cao. Công ty Chứng khoán Bảo
Việt cũng cho rằng các công ty mang 2 mô hình (vừa luyện phôi thép cán nóng,
vừa sản xuất) sẽ được lợi. Những công ty thuộc nhóm này, theo quan sát, gồm Tập
đoàn Hòa Phát, Thép Việt Ý, Thép Pomina và một số công ty gang thép thuộc
VNSteel. Trong khi đó, có rất nhiều công ty chỉ sản xuất và phân phối thép lại
không được hưởng lợi từ chính sách này, kể cả các công ty thuộc nhóm tôn, mạ
như Tôn Đông Á, Tôn Hoa Sen, Thép Nam Kim. Đó là chưa kể khi giá phôi tăng do
tình trạng đầu cơ sẽ kéo theo giá sản phẩm tăng, ảnh hưởng đến thế mạnh xuất
khẩu giá tốt bấy lâu của các doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam.
Rõ ràng, chính sách phòng vệ là
để duy trì sự toàn vẹn của chuỗi 3 mô hình ngành thép (tạo phôi, sản xuất, phân
phối) nhưng những hệ lụy “mất cân bằng” đã bắt đầu lộ diện. Vấn đề đặt ra là
sau 200 ngày phòng vệ với “ông láng giềng khổng lồ”, ngành thép Việt Nam sẽ lại
đứng trước câu hỏi “đi về đâu” và rằng, Việt Nam có đủ mạnh để duy trì 3 mô
hình trong một ngành ngày càng nhiều áp lực hay không?! NCĐT đã tìm hiểu xuyên
suốt câu chuyện này từ nhiều người trong cuộc sau đây.
Luyện phôi, sản xuất
hay phân phối?
Đầu tiên, hãy quan sát mô hình
phôi thép. Đối với mô hình luyện phôi, Việt Nam làm được, nhưng giá thành lại
cao hơn nhiều so với phôi nhập khẩu từ Trung Quốc.
Điều này xuất phát từ chính sách
ưu đãi của Trung Quốc dành cho ngành thép, với tham vọng duy trì vị trí “công
xưởng thế giới”. Xét ở quy mô doanh nghiệp, các doanh nghiệp phôi thép Trung
Quốc cũng triển khai những ứng dụng công nghệ cao bằng hồ quang trong luyện
thép tạo phôi với quy mô lớn. Ngược lại, về phía doanh nghiệp Việt Nam, chính
sách chưa khuyến khích, công nghệ luyện bằng điện, quy mô nhỏ, diện tích nhà
máy thì hạn chế. Kết quả theo tìm hiểu, giá thành phôi thép do Việt Nam sản
xuất cao hơn khoảng 20-40% so với Trung Quốc. Điều này đặt ra 2 kịch bản.
Thứ nhất, theo bản chất kinh
doanh, dù yêu nước cỡ mấy, các doanh nghiệp sản xuất thép Việt Nam vẫn dễ “ưu
tiên” mua phôi nhập từ Trung Quốc. Khi giá phôi thấp, các doanh nghiệp sản xuất
sẽ tạo được lợi thế thành phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nhưng kịch bản thứ 2 là nếu chúng ta bảo hộ ngành phôi thép, chống phụ thuộc
phôi Trung Quốc thì doanh nghiệp sản xuất liệu có còn lợi thế xuất khẩu về giá
thành phẩm và toàn cầu hóa hay không? Hay nói khác đi là sẽ có hiện tượng các
doanh nghiệp Việt “tự dìm nhau” về giá phôi.
Trong một lần trả lời báo giới
gần đây, ông chủ của Công ty Ống thép Việt Đức cho biết, việc mua phôi của các
doanh nghiệp Việt Nam là rất khó khăn bởi số lượng làm ra có hạn và thời gian
đặt hàng lâu (các doanh nghiệp làm phôi nội địa thường chỉ đủ sản lượng cho sản
xuất thép của chính công ty họ), nên chuyện doanh nghiệp của vị này phải mua
phôi nguyên liệu giá thấp hơn từ nước ngoài là đương nhiên.
Một số doanh nghiệp thép khi NCĐT
phỏng vấn cho biết, họ nghĩ rằng, lĩnh vực phôi thép Việt Nam phải chọn cuộc
chơi bài bản và đào thải những cái cũ nếu vẫn muốn duy trì. Vấn đề không phải
là số lượng doanh nghiệp phôi thép, mà là doanh nghiệp nào sẽ có thể đại diện
về năng lực cạnh tranh và dĩ nhiên, chịu sự quản lý chặt chẽ từ nhà chức trách
về “bình ổn giá”. Ngoài ra, ngành luyện phôi thép còn rất dễ gây ô nhiễm nặng,
mà ngay cả các nhà chức trách của Trung Quốc cũng lưu tâm.
Thay vào đó, không ít doanh
nghiệp cho rằng, ngành thép Việt Nam nên tiến công mạnh mẽ hơn trong mô hình
thứ 2 là sản xuất phục vụ trong nước và gia công xuất khẩu để tối đa hóa lợi
nhuận.
Trong thống kê của Công ty Chứng
khoán Thiên Việt (TVS) với 24 công ty thép, tôn mạ trên thị trường chứng khoán
Việt Nam qua 3 năm (2013-2015) thì những công ty bền vững về doanh thu và lợi
nhuận (luôn dương) đều là các công ty mạnh về sản xuất như Tập đoàn Hòa Phát,
Tập đoàn Hoa Sen, Thép Nam Kim, Thép Thủ Đức, Thép Biên Hòa, Ống thép Việt Đức,
trong khi các công ty có yếu tố phôi đều chịu những giai đoạn lỗ lã như Thép
Việt Ý, Gang thép Thái Nguyên, Thép Pomina (xem bảng thống kê doanh thu và lợi
nhuận các công ty thép giai đoạn 2013-2015).
Nhưng ngay cả ở lĩnh vực sản
xuất, năng lực của các công ty thép Việt Nam cũng hạn chế. Phần lớn sản phẩm
làm ra phục vụ thị trường trong nước, số còn lại xuất khẩu loay hoay ở các thị
trường lân cận trong châu Á, ít khi vào được các thị trường Mỹ, châu Âu bởi
những hạn chế về chất lượng. Năm 2015-2016 ghi nhận các nỗ lực xuất khẩu của
Tôn Đông Á, Hoa Sen vào thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, bất kỳ khi vào thị trường
nào, đối thủ của các công ty sản xuất thép Việt vẫn là Trung Quốc.
Có thể thấy, thị trường Mỹ là thị
trường “đáng ước mơ” của các doanh nghiệp thép Việt, nhưng chỉ khi Mỹ dựng rào
chắn chống phá giá thép từ Trung Quốc thì thép Việt Nam mới có cơ hội vào. Ngay
cả những thị trường xuất khẩu khác trong Đông Nam Á, nếu thép Việt Nam bán phá
giá, ảnh hưởng đến doanh nghiệp nước sở tại cũng sẽ nhanh chóng bị áp thuế tự
vệ, như cách mà Việt Nam áp thuế phôi thép với Trung Quốc.
Như vậy, câu chuyện hiện tại vẫn
là doanh nghiệp sản xuất nên theo đuổi mô hình gia công để bảo toàn lợi nhuận.
Một chủ doanh nghiệp sản xuất thép lớn (không muốn nêu tên) cho rằng, ngành này
đầu tư rất nhiều tiền, nhưng chỉ một thành phẩm không xuất được là thành đồ phế
thải. Và công ty của ông chủ trương làm gia công một số chi tiết thành phẩm như
là chiến lược chính. Tuy nhiên, trong thời gian tới, công ty của ông sẽ thử
liên doanh với nhà sản xuất quốc tế để tạo ra các thành phẩm thật sự cao cấp,
như một cách “đứng trên vai người khổng lồ”, để xuất khẩu vào các thị trường
khó hơn.
Trong khi đó, mô hình thứ 3 là
phân phối thép đang trở thành xu thế mới trong ngành này, do không quá phức tạp
về kỹ thuật và có lợi nhuận biên tốt. Hiện nay, quy mô lớn nhất trong phân phối
thép công nghiệp là Thép Tiến Lên và gần đây có thêm Công ty SMC (từ sản xuất
thép mở rộng sang phân phối thép), phân phối đủ các loại thép Trung Quốc, Nhật,
Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực cần có mối quan hệ lâu dài với bạn hàng,
có thể gặp rủi ro nếu không dự đoán được biến động thường xuyên giá thép thế
giới.
Chuyện SMC thua lỗ nặng khi mở
rộng từ sản xuất sang phân phối trong năm 2015 là bài học điển hình cho những
ai muốn tham gia sân chơi này (lỗ 195 tỉ đồng trong khi 2 năm trước đó lãi lần
lượt 19 tỉ đồng và 26 tỉ đồng). Ông chủ Thép Tiến Lên cho rằng, lĩnh vực này
mang lại cho họ sự phát triển ổn định hơn 30 năm với mức lợi nhuận kỳ vọng,
nhưng giờ đây, ông dự báo sẽ có một làn sóng các doanh nghiệp thép mở rộng thêm
thương mại bên cạnh sản xuất trước tình trạng cạnh tranh khốc liệt của Trung
Quốc trong lĩnh vực phôi và thành phẩm thép.
Cho đến hiện tại, bài toán đau
đầu của ngành thép là có nên tiếp tục chuyên tâm vào sản xuất hay chỉ nên làm
phân phối, trước một đối thủ sản xuất láng giềng quá mạnh là Trung Quốc.
(Nguồn : nhipcaudautu )
Thép Việt đang tìm đường sống ra sao?
Reviewed by Unknown
on
21:21
Rating:

Post Comment
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét