TỔNG QUAN NGÀNH DU LỊCH
TỔNG QUAN DU LỊCH VIỆT NAM
I.
Vị trí Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới
UNWTO xếp hạng các
quốc gia khác nhau trên thế giới về số lượng du khách quốc tế và tổng thu từ du
lịch quốc tế. Các bảng xếp hạng mới nhất đối với Việt Nam
Vị trí thứ 40 trên
thế giới về số lượng khách quốc tế đến, đứng sau một vài điểm đến lân cận như
Indonesia (vị trí thứ 34), Singapore (Vị trí thứ 25), Thái Lan (vị tr thứ 14) và
Malaysia (vị trí thứ 12).
Vị trí tứ 36 trên
thế giới về tổng thu từ du lịch quốc tế, đứng sau một vài điểm đến lân cận như
Indonesia (vị trí thứ 32), Singapore (vị trí thứ 16), Malaysia (vị trí thứ 13)
và Thái Lan (vị trí thứ 9).
Việt Nam chưa được
xếp hạng cao trong việc tạo ra thặng dư cán cân du lịch trong cán cân thanh toán-được
xếp hạng thứ 19 trên thế giới, đứng sau Thái Lan (vị trí thứ 4) và Malaysia (vị
trí thứ 10). Tuy nhiên điều này cho thấy du lịch Việt Nam đem lại nguồn ngoại hối
cho nên kinh tế.
II.
Những điểm nổi bật của du lịch Việt Nam 2015
Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam
|
7.94 triệu lượt khách
|
Du lịch Việt Nam đóng góp vào nền kinh tế
|
6.49% vào GDP, trong đó đóng góp trực tiếp là 3.68% và đóng góp gián tiếp
là 2.81%
|
Du lịch Việt Nam cung cấp việc làm trực tiếp
|
Gần 1.6 triệu người lao động, chiếm 3.03% lao động cả nước.
|
Việt Nam được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn
|
Vị trí thứ 3 trong TOP điểm đến hấp dẫn nhất thế giới nên tham quan 2015
|
Giải thưởng World Travel Awards bình chọn Vietravel
|
Danh hiệu ‘ Hãng lữ hành hàng đầu thế giới’
|
Hà Nội và Hồ Chí Minh được tạp chí du lịch Travel and Leisure của
Mỹ bình chọn
|
Hà Nội vị trí thứ 7, Hồ Chí Minh vị trí thứ 9 trong TOP 10 thành phố châu
Á
|
TripAdvisor bình chọn Hà Nội
|
Một trong 10 thành phố thu hút khách du lịch hàng đầu trên thế giới: top
25 điểm đến châu Á được du khách yêu thích nhất
|
The New York Times bình chọn Đà Lạt
|
Vị trí thứ 30 trong 52 điểm đến hấp dẫn nhất 2016.
|
III.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 2015
Biểu đồ số lượng khách du lịch quốc
tế đến Việt Nam qua các năm
|
Tổng lượt khách
quốc tế đến Việt Nam đạt 7.94 triệu lượt khách, tăng 0.8% so với năm 2014. Khách
du lịch quốc tế đến Việt Nam chủ yếu bằng phương tiện vận chuyển đường không
(78.9%). Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chủ yếu với mục đích tham quan nghỉ
dưỡng chiếm 60.5%.
Khách du lịch quốc
tế đến Việt Nam chủ yếu đến từ châu Á và châu Âu.
|
IV. Khách
du lịch nội địa 2015
Tổng lượt khách du lịch nội địa 2015
ước đạt 57 triệu lượt, tăng 48% so với năm 2014.
Theo kết quả điều tra khách du lịch nội
địa của Tổng cục du lịch năm 2014-2015, khách du lịch nội địa có lưu trú đêm tại
các cơ sở lưu trú du lịch chiếm 72.5%. Khách du lịch nội địa chủ yếu đi tham
quan, nghỉ dưỡng, chiếm hơm 78% và sử dụng phương tiện oto chiếm tỷ lệ cao nhất
65%.
|
Biểu đồ khách du lịch nội địa
2015
V.
Công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch 2016
1. Đối với thị trường khách nội địa:
· Năm du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc
- Đồng Bằng Sông Cửu Long.
· Festival Huế với chủ đề “710 năm Thuận
Hóa – Phú Xuân - Thừa Thiên Huế, Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
· Lễ hội Dạ cổ hoài lang – 2016 tại
Tp.Bạc Liêu.
· Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ tạo Tp.Cần
Thơ.
· Lễ hội OkOmBok tỉnh Trà Vính 2016.
· Ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Bắc
tạo Tp.Lào Cai.
2. Đối với thị trường khách quốc tế:
· Liên hoan ẩm thực món ngon các nước tại
công viên 23/9 Tp.Hồ Chí Minh.
· Hội chợ du lịch Quốc tế tại Tp.Hồ Chí
Minh – ITE HCMC 2016.
· Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần
thứ 5 năm 2016.
· Giải đua xe đạp vượt núi Quốc tế 2016
– Vietnam Moutain Bikes (VMB) tại cung đường đua Tp.Lào Cai – Bát Xát – Y Tý -
Mường Hum – Ô Quý Hồ - SaPa.
· Các hoạt động quốc tế: thông qua các
hoạt động trong những ngày văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc để quảng bá,
xúc tiến Năm du lịch Quốc Gia 2016 nói riêng, du lịch Kiên Giang nói chung.
· Công tác truyền thông thương hiệu Du lịch
Việt Nam được quan tâm và đầu tư:
· Sản xuất ấn phẩm, vật phẩm truyền thông
thương hiệu.
· Phối hợp đài truyền hình Việt Nam xây
dựng các phim quảng bá du lịch.
· Duy trì quảng bá du lịch trên trang
fanpage Facebook và Youtube, các website của Tổng cục du lịch, Tạp chí du lịch.
· Triển khai hợp tác sản xuất phim du lịch
Việt Nam và quảng bá trên kênh Travel Channel.
VI. Năng
lực của dịch vụ lưu trú du lịch
Loại hình cơ sở lưu trú
|
Số đơn vị
|
Số phòng
|
Tổng cơ sở lưu trú
cả nước
|
18.500
|
332.000
|
Cơ sở lưu trú đã xếp
hạng
|
12.361
|
263.000
|
Trong đó
|
|
|
Khách sạn 5 sao
|
74
|
18.300
|
Khách sạn 4 sao
|
194
|
24.400
|
Khách sạn 3 sao
|
387
|
28.400
|
Khách sạn 2 sao
|
1.371
|
51.300
|
Khách sạn 1 sao
|
3.227
|
60.700
|
Cơ sở lưu trú đạt
tiêu chuẩn
|
7.000
|
78.600
|
Hạng cao cấp
|
11
|
1.400
|
VII.
Liên kết, hợp tác du lịch trong nước
Năm 2015 các tỉnh thành đã chú trọng
các hoạt động liên kết phát triển, thu hút đầu tư, kết nối tour tuyến, phát triển
và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát huy hiệu quả tích cực, tăng cường khả năng
cạnh tranh như:
Liên kết 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, các
tỉnh duyên hải miền Trung, các tỉnh đồng bằng song Cửu Long, Tam giác phát trển
du lịch Lâm Đồng.
Một số tỉnh thành tăng cường ký kết hợp
tác phát triển du lịch như: Lâm Đồng – Khánh Hòa - Nghệ An, Quảng Nam – Hà Nội
- Quảng Bình - Bạc Liêu, Tp.Hồ Chí Minh – Lâm Đồng - Nghệ An – Đà Nẵng, Lào Cai
– Hà Giang – Yên Bái – Lai Châu.
a.
Hợp tác quốc tế
Tiếp tục duy trì và phát triển, DU lịch
Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động tiêu biểu của UNWTO, PATA,WWF...
Hoạt động chi hội PATA Việt Nam thu hút
được sự tham gia đông đảo của hơn 200 đơn vị thành viên.
b.
Một số du lịch hợp tác song phương:
Đài Loan
|
Tham gia phiên họp Ủy ban hợp tác Du lịch
Việt Nam – Đài Loan: phát động thị trường tại Đài Bắc, Đài Trung đẩy mạnh xúc
tiến quảng bá du lịch
|
Philippines
|
Ký kết kế hoạch hợp tác phát triển du lịch
tàu biển
|
Singapore
|
Tăng cường hợp tác du lịch tàu biển phát
triển tuyến Singapore - Việt Nam - Hồng Kong
|
Nhật Bản
|
Tăng cường quảng bá du lịch và đặt văn phòng
đại diện du lịch
|
Hàn Quốc
|
Phối hợp cơ quan du lịch Quốc gia Hàn Quốc
triển khai phát triển du lịch sinh thái tại Việt Nam.
|
Nhóm thị trường quốc tế ưu tiên marketing:
Thị trường Trung Quốc
Phân đoạn thị trường ưu tiên marketing
|
Khách thanh niên và trung niên
|
Sản phẩm du lịch
|
Du lịch tuyến tàu biển tuyến Bắc Hải - Hạ Long: sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng
biển đảo cao cấp cho khách đi bằng đường hàng không; khám phá thành phố và ẩm
thực, du lịch văn hoasgawsn vớia ác di sản văn hóa thế giới ở VN, du lịch miệt
vườn Cửu Long.
|
Thị trường Hàn
Quốc
Phân đoạn thị trường ưu tiên mảrketing
|
Công chức độ tuổi
30-40 tuổi, trung niên, người cao tuổi
|
sản phẩm du lịch
|
Du lịch gắn với các
giá trị lịch sử, văn hóa truyền thông và thiên nhiên; sản phẩm vui chơi giải
trí đi kèm các lựa chọn mua sắm, chăm sóc sức khỏe, chơi golf
|
Thị trường Nhật
Bản
Phân đoạn thị trường ưu tiên marketing
|
Nữ độc thân, nhân
viên văn phòng, học sinh sinh viên, khách trung niên và cao tuổi ( trên 60 và
đã nghỉ hưu)
|
Sản phẩm du lịch
|
Du lịch di sản văn
hóa thế giới, ẩm thực, mua sắm và du lịch biển, du lịch học đường, sản phẩm
du lịch nghỉ dưỡng cho ngườ igià, sản phẩm du lịch trăng mật, sản phẩm du lịch
phục vụ đối tượng khách có nhu cầu lưu trú dài ngày.
|
Thị trường Đài
Loan
Phân đoạn thị trường ưu tiên marketing
|
Khách trung niên, thương gia, thanh niên, sinh viên
|
Sản phẩm du lịch
|
Du lịch văn hóa, chơi golf và nghỉ dưỡng cao cấp
|
Thị trường Nga
Phân đoạn thị trường ưu tiên marketing
|
Khách thanh niên và trung niên, khách đi theo nhóm công việc hoặc gia đình
|
Sản phẩm du lịch
|
Du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, sản phm thể thao du lịch biển, khám phá
thành phố kết hợp giải trí và mua sắm
|
Thị trường Đông
Nam Á
Phân đoạn thị trường ưu tiên marketing
|
Khách thanh niên, trung niên và người cao tuổi, khách đi theo mục đích công
vụ, đi theo nhóm bạn bè
|
Sản phẩm du lịch
|
Du lịch nghỉ dưỡng biển, du lijhc di sản thế giới, trải nghiệm về văn hóa,
đời sống địa phương, du lịch gắn với các điểm du lịch khác trên tuyế nhành
lang Đông Tây, sản phẩ mdu lịch MICE, chơi golf, sản phẩm đặc trưng cho khách
đạo hồi
|
Thị trường Úc
và Niuzeland
Phân đoạn thị trường ưu tiên marketing
|
Gia đìhn có con đi cùng, đôi vợ chồng trẻ, khách độc thân, đi tự do, khách
trung niên
|
Sản phẩm du lịch
|
Du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch nghỉ tại nhà dân, du lịch thăm thân,
du lịch khám phá xuyên Việt, du lịch chuyên đề như khá phá song nước đồng bằng
song Cửu Long, thăm chiến trườgn xưa…..
|
Nhóm thị trường
tiềm năng cần tập trung phát triển
|
Phân đoạn thị trường ưu tiên marketing
|
Sản phẩm du lịch
|
Thị trường Ấn Độ
|
Khách đi theo gia đình,
khách trung niên
|
Du lịch văn hóa và
tham quan thành phố
|
Thị trường Trung Đông
|
Thanh niên, trung
niên và các nhóm quan tâm đặc biệt
|
Du lịch văn hóa,
tham quan thành phố du lịch nghỉ dưỡng cao cấp
|
Định hướng thị
trường và sản phẩm du lịch nội địa
Phân đoạn thị trườgn theo kỳ nghỉ
|
Dài, ngắn, lễ, tết
|
Phân đoạn thị trường theo mục đích chuyến đi
|
Nghỉ dưỡgn, mua sắm, MICE, sinh thái, học tập
|
Sản phẩm du lịch
|
Du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, tham quan/nghỉ dưỡng tại các vùng núi và
cao nguyên, du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng – thăm thân, du
lịch kết hợp công vụ hoặc tham gia các sự kiện thể theo, văn hóa, nghệ thuật
|
TỔNG QUAN NGÀNH DU LỊCH
Reviewed by Unknown
on
19:45
Rating:
Post Comment
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét