Liên doanh Việt - Nga - Belarus : Hướng đi cho ngành Công nghiệp Ô tô ?!
Sau khoảng nửa năm đàm phán tích cực, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ cũng như Lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổ Công tác đã hoàn tất đàm phán và các Trưởng đoàn đàm phán đã ký tắt Nghị định thư về ô tô giữa Việt Nam và Nga vào ngày 15 tháng 01 năm 2016 tại Moskva, Nga và Nghị định thư về ô tô giữa Việt Nam và Belarus vào ngày 20 tháng 1 năm 2016 tại Minsk, Belarus. Trên cơ sở này, các Bên sẽ triển khai các thủ tục nội bộ để các Nghị định thư ô tô sẽ được ký kết trong thời gian sớm nhất.
Xem thêm
Nội dung cơ bản của các Nghị định về ô tô bao gồm việc các
doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) và Belarus (MAZ) sẽ
cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô
tải (KAMAZ, GAZ, UAZ, MAZ), xe từ 10 chỗ trở lên (KAMAZ, MAZ), xe địa hình
(UAZ) và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam với cam kết là các xe lắp ráp
tại Việt Nam sẽ phù hợp với Quyết định số 1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 của Thủ tướng
Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tức là đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2020
là 25% đối với xe chuyên dụng, 30% đối với xe tải và xe địa hình và 35% đối với
xe từ 10 chỗ trở lên và đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với
xe chuyên dụng và xe địa hình, 45% đối với xe tải và 45% đối với xe từ 10 chỗ
trở lên. Riêng Belarus cam kết tỷ lệ nội địa hóa cao hơn: đến năm 2020 là 40%
và đến năm 2026 là 60%. Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng
sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam
Á do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu
vào các nước ASEAN.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, Việt Nam sẽ cho phép các
liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung
lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể
đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian
trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo Hiệp định VN-EAEU FTA sẽ
được cắt giảm dần về 0%.
Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế quan như nêu trên, các
liên doanh phải đáp ứng các điều kiện được quy định cụ thể trong các Nghị định
thư về ô tô với Nga và với Belarus. Ngoài ra, việc sản xuất ô tô của các liên
doanh phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và trong kế
hoạch thành lập liên doanh các đối tác Nga và Belarus phải có biện pháp cụ thể
cho việc chuyển giao công nghệ theo các thỏa thuận về li-xăng giữa doanh nghiệp
hai Bên, đóng góp cho việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất linh kiện và
công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, phát triển hệ thống bảo dưỡng và dịch vụ sửa
chữa ô tô, đào tạo công nhân kỹ thuật của Việt Nam, hỗ trợ xuất khẩu ô tô và
linh kiện do liên doanh sản xuất sang thị trường các nước, trong đó có thị trường
Liên minh Kinh tế Á – Âu và dành cho liên doanh độc quyền kinh doanh các mẫu xe
và linh kiện ô tô do liên doanh sản xuất tại thị trường các nước ASEAN.
Dự kiến các Nghị định thư này sẽ được ký kết vào khoảng cuối
tháng 2 - đầu tháng 3 năm 2016.
Nguồn: Vụ Thị trường châu Âu – Bộ Công Thương
Liên doanh Việt - Nga - Belarus : Hướng đi cho ngành Công nghiệp Ô tô ?!
Reviewed by Khoanda Page
on
20:41
Rating:

Post Comment
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét